Lịch thay thế các loại dầu nhớt ô tô 1Lên lịch thay thế các loại dầu nhớt ô tô

Trên thực tế, các loại dầu nhớt ô tô được dùng cho từng bộ phận riêng biệt và thời gian thay thế chúng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Để xác định mốc thời gian trung bình cho mỗi lần thay dầu nhớt, các chuyên gia kinh nghiệm về ô tô phân chia thành các loại dầu, nhớt như sau:

1. Dầu động cơ

Dầu động cơ có tác dụng bảo vệ động cơ khỏi sự mài mòn, giảm ma sát, chống gỉ sét cho các chi tiết máy và giữ sạch lòng động cơ. Dầu động cơ mới thường có màu hổ phách đậm, theo thời gian, dầu bẩn sẽ ngả sang màu nâu đen và đây là thời điểm bạn cần thay dầu mới.

Lịch thay thế các loại dầu nhớt ô tô 1

Trước đây, các hãng sản xuất ô tô thường khuyến cáo chủ xe nên thay dầu sau mỗi lần đi 5.000km. Nhưng hiện nay, các dòng xe ô tô đời mới có thời gian cần thay dầu dài hơn, ở mức 12.000 – 14.000 km. Lưu ý: Bạn nên thay luôn cả lọc nhớt mỗi lần thay dầu, vì khi lưu thông trong động cơ, dầu bắt buộc phải đi qua lọc nhớt, dầu mới nhưng nhớt bẩn sẽ gây tích tụ muội than tại lưới lọc, làm mài mòn chi tiết này.

2. Dầu thắng/phanh

Dầu phanh được sử dụng nhằm truyền lực từ chân phanh qua bơm cao áp chứa dầu đến bốn bánh xe. Theo thời gian sử dụng, loại dầu này sẽ bị ẩm và mất dần tác dụng. Do vậy, khi thấy chân phanh không còn “ăn” như trước, bạn phải thay dầu ngay để đảm bảo an toàn khi vận hành xe.

Lịch thay thế các loại dầu nhớt ô tô: Dầu phanh 1

Các kỹ sư chuyên chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô cho biết, dầu phanh mới thường trong suốt, không màu nhưng sau khoảng 3 năm sẽ chuyển sang màu vàng nhạt và nếu để quá lâu, dầu phanh sẽ có màu xanh rêu. Các kỹ sư khuyến cáo, chủ xe cần tuân thủ đúng lịch thay dầu đã được các nhà sản xuất xe đưa ra, tức là sau 3 – 4 năm sử dụng. Thậm chí, nếu chiếc xe thường xuyên vận hành trên cung đường đèo dốc, thời gian thay dầu phanh sẽ phải rút ngắn hơn.

3. Dầu trợ lực lái

Dấu hiện cần thay thế các loại dầu nhớt ô tô: Dầu trợ lực lái 1

Quan sát màu sắc để nhận biết thời gian cần thay thế các loại dầu nhớt ô tô

Sở dĩ, người điều khiển xe ô tô xoay vô-lăng rất nhẹ và không mất nhiều sức là do tác dụng của dầu trợ lực. Thông thường, dầu này có màu đỏ hoặc trong suốt. Khi dầu chuyển sang màu hổ phách sẫm hoặc đỏ bầm là lúc cần phải thay thế. Mốc trung bình cho mỗi lần thay dầu trợ lực là sau 100.000 – 130.000km.

4. Dầu hộp số

Dấu hiện cần thay thế các loại dầu nhớt ô tô: Dầu hộp số.

Loại dầu này giúp bôi trơn chi tiết bánh răng trong hộp số. Do không phải chịu tải và hoạt động trong không gian kín nên dầu hộp số không bị hao mòn. Dầu hộp số có màu đỏ tươi và chuyển dần sang đỏ bầm là lúc cần thay thế, hoặc chủ xe có thể ước lượng mỗi đợt thay dầu sau từ 130.000 đến 150.000km.

5. Dung dịch nước làm mát

Đúng như tên gọi, dung dịch làm mát có tác dụng lấy đi nhiệt lượng thừa và làm mát các chi tiết của động cơ. Dung dịch này sau khi hấp thu nhiệt sẽ được chuyển qua bộ tản nhiệt và quạt gió để làm hạ nhiệt độ, sau đó, dung dịch làm mát lại được đưa về động cơ để tiếp tục lưu thông.

Dấu hiện cần thay thế các loại dầu nhớt ô tô: Dung dịch nước làm mát 1

Do nhiệt độ của động cơ luôn ở mức cao nên hệ thống làm mát bị ăn mòn khá nhanh. Đây cũng là lý do dung dịch nước làm mát thường được pha màu xanh, giúp chủ xe biết được các chi tiết bị mòn. Để tránh tình trạng này, nhà sản xuất khuyến cáo các chủ xe cần thay dung lịch làm mát sau khoảng 2 đến 3 năm hoặc 40.000 km để giữa gìn chi tiết máy.

 

Nguồn: xehay.vn

www.khoxe.com